Trang Chủ
 
  Giới Thiệu MPK
 
  Sáng Tác
 
  Album Ảnh
 
  Tin Tức
 
  Liên Hệ
 
  Diễn đàn
 

 
  Liên Kết Website

 
 

Tổng lượt truy cập

525095

  Cái Nấm

 

MPK tặng Mạc Do Hùng

                        Bên đồng cỏ xanh tươi , chú thỏ trắng tung tăng vui đùa, phóng nhanh chân đến bên một đám nấm rơm tươi tốt, dừng chân chú với lấy một chiếc nấm. Bỗng dưng có một bàn tay chụp tay chú lại. Hốt hoảng đưa mắt nhìn lên, chú bắt gặp một chú thỏ đốm lớn tuổi đưa mắt nhìn chú nở một nụ cười:

                        -Khoan đã, để tao xem!

                        Chú thỏ đốm bẻ chiếc nấm làm đôi, nhìn chăm chú rồi đưa cho chú thỏ trắng:

-          Được rồi, ăn đi!

                        Chú thỏ trắng ngơ ngác nhìn chú thỏ đốm không biết điều gì đã xảy ra. Chú thỏ đốm cười nói:

                        Ăn đi, nhìn mày là tao nhớ thằng bạn tao. Oi, thật là tội nghiệp nó! Ngày xưa, tao có một thằng bạn rất thân ở gần nhà. Nhà nó có sáu anh em. Nó là con trai cả. Nhà tao có bốn anh em. Tao với nó cùng tuổi nên rất thân, đi đâu làm gì cũng có nhau. Rồi một hôm, quê tao bị hạn hán. Tao với nó thường đi kiếm ăn chung. Một buổi sáng sớm nó qua rủ tao đi kiếm ăn. Nhìn mặt nó, tao biết nó đang buồn. Hỏi ra mới biết thằng em út nó bị bệnh. Nó phải đi tìm thức ăn cho em nó. Tao liền nghĩ nếu kiếm được cái gì ăn, tao sẽ nhường cho nó. Thế là tao với nó đi. Đến bên một gốc cây gần nhà, tao mừng rỡ khi nhìn thấy một cây nấm hột ga vàng óng. Hái cây nấm tao đưa cho nó. Nó nghẹn ngào nói với tao: “Hôm qua tới giờ tao không có gì bỏ bụng. Thôi tao ăn một nữa, còn một nữa để dành cho thằng út.” Tao đồng ý. Rồi tao tiếp tục đi kiếm thức ăn. Một lúc sau tao trở lại, thấy nó đang nằm lăn dãy dụa trên mặt đất, sùi bọt mép. Tao kêu cứu. Bố mẹ tao và mẹ nó chạy ra. Mọi người luýnh quýnh hỏi tao vì sao. Khi bố nó vừa đến thì nó đã tắt thở. Khi lật xác nó lên, ông ta kêu lên: “Trời ơi con tôi đã ăn phải nấm độc rồi”. Tao không hiểu vì sao nấm hột gà lại là nấm độc. Ong ta mới giải thích cho tao biết nấm bình thường không độc nhưng khi nhiễm nước đái rắn sẽ trở thành nấm độc. Nên khi hái nấm phải bẻ làm đôi, nếu bị đổi màu là mấn độc. Từ đó tao mới biết, nên tao mới làm vậy với mầy. Oi! Tội nghiệp thằng bạn tao! Phải chi đừng có cái nấm! Thôi tao đi đây!

                        Chú thỏ trắng ngồi thẫn thờ bên đám nấm rơm. Giọng nói của chú thỏ đốm còn vang vang trong đầu. Nó nhìn trời cao thầm nghĩ “Lạy trời, cho con đừng có để chẳng bao giờ mất”…

     CÁC THÔNG TIN KHÁC
▪  Chuyện Mây Kể  (25/03)
▪  Chú Thỏ Đế  (25/03)
▪  Chiếc Tủ Áo  (25/03)